Chia cho nhau nụ cười héo úa Sẻ cho nhau giọt lệ tươi vui Xoa cho nhau bao vết chém của đời Cùng nhau nhặt lại những gì rơi rụng...Cùng nhau nhặt lại những gì rơi… rụng…

9 tháng 9, 2011

Những Huyền Thoại Thất Sơn.P2


Phần 2: Một Vòng Quanh Bảy Núi



Vừa qua khỏi cầu Cây me hết thị trấn Tri Tôn đập vào mắt tôi là cả một vùng núi cây cỏ xanh um mát rượi. Núi cao độ khoảng hơn 500m, gió thổi mát lồng lộng, đâu đó thơm thoảng thoảng mùi hoa rừng lạ. Những hàng cây Thốt Nốt (Thốt Lốt) rì rào tán lá. Tiếng chim gì không rõ cứ thỉnh thoảng cất lên từng hồi nghe náo nức lòng. Trời hôm nay cũng đẹp lạ, nắng không gắt mà trải từng cơn ấm áp. Hai bên đường nhà cửa thưa thớt dần khoảng vài trăm mét mới có 1 nhà. Thỉnh thoảng mới có chiếc xe khách chạy băng qua hay 1 chiếc xe bò ì ạch. Tôi bắt gặp tại đây có giống bò trắng sừng nhọn mà tôi từng thấy ở Ấn Độ. Hầu hết dân vùng này sống nghề làm ruộng, đời sống nghèo khó cơ cực nhưng họ vẫn vui vẫn an lạc. Vùng núi địa linh này nó vậy đó, ai cũng có 1 cách tu thân riêng không nhất thiết phải lệ thuộc vào tôn giáo nào.


Trái Thốt Nốt

Vùng này tiếp giáp với Campuchia nên giao thoa về mọi mặt. Tôi dễ dàng bắt gặp những ngôi chùa Campuchia (chùa Miên - Phật giáo Nam tông) pha trộn đường nét Phật giáo và Ấn giáo. Các dân tộc Chăm cũng ở đây khá nhiều đủ mọi ngành nghề như: ruộng rẫy, dạy học, mua bán, tu sĩ...


Chùa Xà Tôn
Một nét đặc trưng của Miên trong vùng này đó là cây Thốt Nốt. Đó là một loại cây không nhánh kiểu cây Dừa nhưng thân cao to hơn thân dừa, lá thì xòe tán tròn rộng như lá cây Cọ. 
Cây Thốt Nốt
Thốt Nốt trổ quả thành quày, mỗi trái to như trái dừa, hình tròn trịa chứ không nhọn, vỏ màu tím sậm như cà tím. Muốn lấy trái ăn thì phải dùng dao mà bổ từng múi nhỏ cạy lấy phần cơm giống như cơm trái Dừa nước bán dọc theo đường về Cần Giờ của HCM. 
Quầy Thốt nốt


Cơm Thốt Nốt còn nguyên vỏ lụa

Cơm Thốt Nốt sau khi bóc vỏ lụa, cắt nhỏ
Khác hẳn với những loại trái khác, cơm Thốt Nốt không thể ăn không vì Thốt Nốt không có nước như Dừa nước. Người ta lấy nước Thốt Nốt bằng cách dùng ống tre đã thông ruột thành 1 ống dài. Đầu trên chẻ ra kẹp vào nhiều cuống hoa Thốt Nốt đã cắt đoạn đầu rồi buộc nylon để cho nước trong cuống hoa chảy rỏ theo ruột ống tre treo bên dưới. 
Thợ lấy nước thốt nốt
Thốt nốt là loại cây trồng khoảng ba bốn chục năm mới cao chừng 20 thước. Khi đó cây mới trổ bông vào mùa nắng. Chạng vạng, người ta leo lên thân tre cột sát thân thốt nốt lên tới ngọn, lấy những ống tre đã hong khói diệt khuẩn đeo sau lưng đặt vào vòi bông vừa mới cắt một khúc để lấy dịch. Từ ngọn cây này chuyền sang ngọn cây khác, họ đặt hết những ống tre ấy rồi nhanh nhẹn leo xuống đất. Rạng sáng hôm sau, họ lại leo lên lấy những ống tre hứng đầy dịch thốt nốt đem về nhà... 
Chiều tối thợ Thốt Nốt leo đặt ống tre

Rạng sáng lại trèo lên thu hoạch

Cây "nài" làm bằng thân tre, dùng để trèo lên
Ống tre xông khói chứa đầy nước Thốt Nốt
Nếu cắt vào chiều tối và để suốt đêm, các bạn sẽ có khoảng một lít nước có vị ngọt và thơm. Lấy xong phải dùng ngay vì đến chiều nước sẽ chua. Do nước tiết ra rất chậm nên người bán thường ăn gian pha thêm nước. Nước Thốt Nốt này sẽ dùng chung với cơm trái Thốt Nốt và đá lạnh sẽ cho ra 1 hương vị thơm ngon lạ lùng rất riêng. Nếu không có thứ nước này thì trái Thốt Nốt xem như không ăn gì được vì nó nhạt thếch.

Ở Thất Sơn, xã Vĩnh Trung, huyện Tịnh Biên ai lại chẳng biết ông già Khmer Chau Dong, cho dù nhà ông nằm sâu trong xóm nhưng ai cũng biết đó là ông già khiếm thị có tài leo thốt nốt. Người sáng mắt cả ngày trèo lấy nước thốt nốt được chừng 20 cây là cùng, còn như ông Dong trèo được tới 25 cây. Ông chí thú làm ăn đến nỗi đêm xuống vẫn còn ngồi lọ mọ tuốt trên ngọn cây cao. Năm đó, ông Dong đã bước qua tuổi 54, sức khỏe yếu dần. Trong lúc bà Sanh đi lượm củi thì ông Dong đi lấy nước thốt nốt. Lên đến ngọn cây cao chừng 20 m, vừa đặt chân lên nấc thang treo lủng lẳng thì thang gãy, ông ngã xuống đất chết tại chỗ. 40 năm trèo thốt nốt và cuối cùng tử nạn bên cây thốt nốt.

Tôi nhìn hai bên đường có khá nhiều quán xá bán Thốt Nốt lạnh giải khát. Sau khi ngắm nghía địa bàn tôi ghé vào 1 quán có vườn nhà trồng toàn là Thốt Nốt để bảo đảm nước Thốt Nốt là nguyên chất. Mà quả thật trực giác tôi không lầm. Chủ quán đem lên ly Thốt nốt trộn đá (ko có đường), tô thốt nốt thêm, chai nước suối 1/2 L nước Thốt Nốt. Tôi mở nắp chai nước suối nhỏ chế thứ nước đục đục như nước cơm vo hay gần giống với nước tỏi nhân điện vào ly Thốt nốt. Quậy sơ sơ rồi để 1 lát cho cơm Thốt nốt ngấm nước đó. 

Một chai thốt nốt được đến 2 ly
Tôi dùng thử. Oaw. Thật hết xảy. Tôi ăn liên tục nhiều muỗng mà vẫn chưa thấy đã. Nước Thốt Nốt đã hòa nhập vào cơm Thốt Nốt biến nó thành 1 thứ mềm dai và ngọt không thể tả. Nước thơm một hương vị rất riêng chưa từng gặp ở đâu trong thành phố. Nước mát lạnh tinh khiết có vị ngọt thanh hơn nước dừa lửa, thơm như mùi hoa rừng dại, cơm dòn mềm dai như cơm dừa nước lại ngon hơn cả thạch.
Thốt nốt đá lạnh
Để có được thu hoạch trái và nước thì cây Thốt Nốt phải tối thiểu 40 năm, để được Thốt Nốt chất lượng cao nhất thì cần phải hơn 100 năm. Cây này mọc nhiều ở đất Miên, mọc lưa thưa quanh vùng Thất Sơn Bảy Núi. Muốn dùng Thốt Nốt bạn phải đợi mùa vào khoảng sau tết đến hết mùa hè. Vào thu Thốt Nốt sẽ hơi lạt có lẽ do mưa nhiều. Ngoài ăn với nước đá, Người ta cũng đã chế biến ra sản phẩm Thốt Nốt đóng hộp bao bì mang về làm quà nhưng tôi không quan tâm vì Thốt Nốt ngon ở chỗ nó còn tươi. Thốt Nốt còn được dùng để tinh luyện thành đường Thốt Nốt thơm ngon khác thường. Cứ 4 lít nước thốt nốt sẽ luyện ra 1 kg đường.
Đường thốt nốt
Ngoài ra còn nhiều sản phẩm đặc trưng của vùng làm từ thốt nốt như: Bánh Thốt Nốt, bánh bò thốt Nốt, gỏi thốt nốt, chè thốt nốt
Bánh bò thốt nốt
Gỏi thốt nốt
Chè thốt nốt
Về sau, mỗi lần ghé thăm Bảy Núi tôi cũng cố kiếm cho được Thốt Nốt mát lạnh cùng hương vị nước nguyên chất đậm nét Thất Sơn mà không nơi nào có được.

Một Vòng Quanh Bảy Núi

Tôi vừa nằm võng nhâm nhi Thốt Nốt lạnh vừa đưa mắt nhìn toàn cảnh vùng Thất Sơn Bảy Núi. Theo tôi được biết vùng Thất Sơn có rất nhiều núi nhưng chỉ có 7 núi là được tính vào Thất Sơn. Những núi lớn thì không tính và những núi nhỏ như núi Tượng hay núi Nước chỉ là 1 đồi cao cũng tính là 1 núi quan trọng trong 7 núi.

(Bản đồ toàn vùng Thất Sơn)
Bảy ngọn núi chính:
1) Thiên Cẩm Sơn (núi Gấm, núi Cấm, núi ông Cấm)
2) Anh Vũ Sơn (núi Két, núi ông Két)
3) Ngũ Hồ Sơn (núi Dài 5 giếng)
4) Liên Hoa Sơn (núi Tượng)
5) Thủy Đài Sơn (núi Nước)
6) Ngọa Long Sơn (núi Dài)
7) Phụng Hoàng Sơn (núi Cô Tô, núi Xuân Tô, núi Tô, núi ông Tô)

Lẩm nhẩm tính toán lộ trình trên GPS xong tôi quyết định tham quan một vòng toàn vùng theo diện rộng để nắm sơ lược đường xá, địa hình, đời sống con người vùng Thất Sơn.

Thiên Cẩm Sơn
Núi Cấm
Theo bản đồ số thì chỗ tôi đang đứng là trục đường chính bao quanh núi Cấm. Tôi đi thêm 1 đoạn nữa thì gặp ngã ba rẽ vào Lâm viên núi Cấm nơi mà các nhà thám hiểm sẽ bắt đầu tìm hiểu núi Cấm bằng xe ôm. Tôi đưa mắt ước lượng và đo đạc bằng bản đồ số. Cao: hơn 700m, Dài: hơn 7000m, Ngang: 7000m.

Ngã rẽ vào Lâm Viên Núi Cấm





Tôi tìm hiểu thì biết được, xưa núi Cấm tên là núi Gấm (Thiên Cẩm Sơn) tức Gấm Trời. Nhìn là biết ngay, mây lành mượt mà như gấm bao phủ trên các chỏm đá trắng xanh. Về sau đổi thành núi Cấm hay núi ông Cấm do các giả thuyết sau:

a) Hoàng Tử Nguyễn Ánh (sau là vua Gia Long) thua trận bị Tây Sơn truy nã gắt gao đến ẩn trong núi này. Các quan đã cấm dân chúng vào núi, viện lí do có nhiều yêu tinh, lắm độc xà, ác thú. Danh từ núi Cấm xuất phát từ đó.
b) Vùng núi này cỏ cây hoang vu rậm rạp, đá ngang dọc gồ ghề. Nhà chức trách khó khám xét sẽ là nơi thuận tiện cho những tay "anh chị" tụ tập. Để giữ yên mọi sự, các quan cấm dân không được ở trong vùng này. Danh từ núi Cấm từ đó mà ra.
c) Đức Phật Thầy Tây An tiên tri: ngày sau tại đây sẽ có "đền vàng, điện ngọc" của Minh Hoàng nên cấm ko xây cất trên núi không gây ô uế cho chốn linh thiêng. Đức Huỳnh Giáo Chủ cũng dặn mọi người y vậy. Danh từ núi Cấm từ đó mà ra.

Núi Cấm có 5 cái đỉnh hay chỏm cao (dân địa phương gọi là vồ) còn gọi là 5 non:

Vồ Thiên Tuế Đông
Vồ Bồ Hong (Điện Bồ Hong) Tây
Vồ Bà (Điện Bà) Nam
Vồ Ông Bướm Bắc
Vồ Đầu Tây Bắc

Vì thế câu cầu nguyện của của khách hành hương Bủu Sơn Kỳ Hương thường có câu: "Nam mô chư vị Sơn Thần năm non, Bảy Núi... "

Núi Cấm ngày nay đã có đường đèo ô tô lên tận đỉnh núi, người hành hương có thể đi ô tô hay đi xe ôm lên đỉnh. Nơi đây có chùa Phật Lớn và chùa Vạn Linh.


(Chùa Phật Lớn và Chùa Vạn Linh trên đỉnh núi Cấm)

Rồi từ đây khách sẽ chọn nhiều điểm hành hương khác ở các vồ. Có nhiều nơi để hành hương như Điện Cửu Huyền Thất Tổ, Điện Bà, Điện Ngọc Hoàng, Điện Tổ Tiên Nhân Loại, Điện Quan Thẻ, Điện Chư Thần...

Theo góc nhìn hiện tại thì tôi ở hướng Đông dưới chân núi, có lẽ tôi chỉ thấy được mỗi Vồ Thiên Tuế. Được biết Vồ Thiên Tuế là nơi rất đặc biệt có cả 3 vị vua từng đến đây xóa oan cừu và cũng tại đây Đức Phật Thầy Tây An đã thành đạo. Hôm nay, tôi chỉ giới thiệu sơ lược về núi Cấm như thế. Tôi sẽ quay trở lại núi Cấm sau khi dạo một vòng Thất Sơn.

Tiếp tục xuôi theo con đường bao quanh núi Cấm, tôi chiêm ngưỡng những cánh đồng thốt nốt bạt ngàn đẹp mắt. Sau đó, tôi đi tiếp đến thị trấn Chi Lăng. 
Cánh đồng Thốt Nốt

Mới nghe qua giống ải Chi Lăng trong lịch sử nơi Trần Hưng Đạo phá Mông Cổ hay Lê Lợi chém đầu Liễu Thăng nhà Minh. Không đâu đây chỉ là 1 huyện núi trùng tên với địa danh nổi tiếng mà thôi. Nơi này vẫn lác đác vài chùa Khơme rất đẹp, Tôi dừng chân bên chùa Thơ Mit một ngôi chùa khá nổi tiếng tại Chi Lăng.
Chùa Thơ mit - Chi Lăng
Con đường tiếp tục dẫn tôi đến một hẻm núi tuyệt đẹp. Hai bên là hai dãy núi to lớn hùng vĩ con đường tôi đi đúng vào khe giữa 2 dãy núi đó. Tôi vẫn chưa hình dung ra đây là dãy núi nào cho đến khi tôi đến rất gần dãy núi bên phải. Tôi chợt thấy một mỏm đá trắng cao to ở lưng chừng núi có hình giống đầu con chim. Gần như nhảy nhỏm trên xe vì sướng, tôi đã gặp điểm tâm linh kế tiếp. Tôi thốt thầm "núi ông Két đây rồi".

Anh Vũ Sơn
Núi Két

Tôi dừng lại và ước lượng bằng mắt lẫn Google map. Cao: hơn 200m, Dài: hơn 1000m, Ngang khoảng 1000m. 
Núi có mỏm đá như đầu con chim Két ở độ cao hơm 100m lưng chừng núi nên có tên núi Két hay núi ông Két. Hán Văn gọi Két là chim Anh Vũ nên mới có tên là Anh Vũ Sơn.

Núi Két có hơn 20 điểm du lịch tâm linh cũng khá là linh thiêng. Người ta đã xây dựng hẳn một khu du lịch để tham quan bằng cách leo núi. Có nhà nghỉ, bãi đậu xe, quán xá... 

Cổng vào khu du lịch núi Két
Khi quay lại nơi này tôi nhất định phải trèo núi 1 chuyến cho thỏa. Nghe nói nếu mệt mình có thể thuê dịch vụ người cõng hay khiêng lên núi. Núi Két là một danh thắng, là điểm du lịch thiên nhiên, tâm linh. Trong dịp du khách hành hương về vùng Bảy Núi, nhớ ghé qua tham quan khu du lịch Núi Két, tiêu biểu nhất là “ mỏ ông Két” cùng với nhiều truyền thuyết dân gian gắn liền với thời lưu dân mở đất.

Ngũ Hồ Sơn
Một thoáng tò mò, tôi thử nhìn theo hướng mỏ chim Két của núi Két xem ông Két kia ngắm cái gì mà kỹ thế. À thì ra đó là dãy núi bên trái đường đi lúc nãy, có thể ví như một hòn non bộ khổng lồ tuyệt đẹp. Nó sừng sững uy nghi trông thật hấp dẫn bởi màu xanh của cây ăn trái chen với cây rừng chập chùng từ chân đồi lên tới đỉnh xen kẽ có những vồ đá lộ thiên, thưa thớt, chất chồng quanh sườn núi, khiến du khách phải tò mò, leo thử làm một chuyến để thưởng ngoạn và khám phá những điều kỳ thú về ngọn núi này. Đó chính là dãy Ngũ Hồ Sơn.
Núi Dài 5 giếng nhìn từ xa
Ngũ Hồ Sơn dân trong vùng gọi là Núi Dài năm Giếng hay còn được gọi là Núi Dài Nhỏ . Với độ cao trên 250m, là ngọn núi cao đứng hàng thứ tư trong Bảy Núi.
Sở dĩ có tên Núi Dài Năm Giếng vì trên núi có năm nơi mặt đất trũng sâu như giếng nước. Tôi kiểm tra trên Google Map thì quả đúng như vậy, có 5 thung lũng sâu xen kẽ sườn núi chập chùng bao quanh Ngũ Hồ Sơn tạo nên địa hình lồi lõm phức tạp đẹp mắt vô cùng. Tuy nhiên, tên Núi Dài 5 Giếng còn có ý nghĩa khác . Trên núi có vô giếng Tiên nhưng có 5 cái lớn nhất, linh thiêng nhất, là trọng tâm của du khách khi quyết chí leo núi này để tìm thăm. Giếng Tiên là loại giếng lộ thiên quanh năm có nước, giếng có thể có dạng sâu miệng nhỏ hay dạng cạn miệng to như cái ao (loại này giống giếng làng ở miền Bắc) . Giếng xuất hiện trong núi đá và có đường ăn lòn ra mạch nước ngầm trên núi nên không bao giờ cạn nước.

Núi tuy hiểm trở nhưng có nhiều cảnh đẹp, nhiều vườn cây trĩu trái quanh năm, như: ổi, xoài, bưởi, mận, sầu riêng, thanh long v.v... Vừa có trái cây ngon lại vừa có nước Tiên. Thảo nào mà khiến cho ông Két đứng bên kia cứ chăm chăm nhìn sang. Anh Vũ Sơn và Ngũ Hồ Sơn đã tạo thành 1 cặp núi có tính liên hệ được dệt thành vô số truyền thuyết nổi tiếng tại vùng này.

Đầu chim Két nhìn về Ngũ Hồ Sơn
Tôi tiếp tục đi thẳng theo đường lộ khoảng hơn 1km là đến thị trấn Nhà Bàn. Cái tên đã khá quen thuộc với tôi trong các sấm giảng về Bảy Núi. Trong lời tiên tri, thì Nhà Bàng nằm trong địa danh sẽ tổ chức lễ Hội Long Hoa cụ thể sẽ là nơi lập đài phán xét tội ác của Thập Bát Chư Hầu. Chuyện thiên cơ sẽ bàn trong những tập kế tiếp.

Ngã 3 Nhà Bàng
Nhà Bàng là thị trấn nhỏ miền núi biên giới. Dân cư thưa thớt chủ yếu tập trung vào các đường quốc lộ. Trung tâm thị trấn chính là ngã 3 nhà Bàng nơi hội tụ của 3 con đường trọng yếu: một đường đi núi Sam - Châu Đốc, một đường đi cửa khẩu Tịnh Biên, một đường đi Tri Tôn (là con đường tôi vừa mới đi). Núi Sam - Châu Đốc cũng là 1 phần của hành trình, nhưng không phải là hôm nay. Tôi rẽ trái để về Tịnh Biên, cũng chính là đi theo đường bao quanh Ngũ Hồ Sơn. Đoạn này đi qua vài điểm rất hoang sơ, mát rượi và đẹp lạ. Bên trái là Ngũ Hồ Sơn cao ngất, bên phải là những đồi nhỏ, cây cối xanh um, khí hậu ôn hòa, khiến tôi cảm tưởng mình đang đi trên một đèo nào đó ở Bảo Lộc. 

Đây là con đường từ Châu Đốc về cửa khẩu nên lượng người thương buôn đi lại khá, xe cộ cũng nhiều. Nơi này còn sử dụng loại phương tiện vận chuyển khá thô sơ là xe đạp lôi. Xe có thể dùng chở người và chở hàng. Một người thanh niên khỏe mạnh mỗi ngày chạy có thể kiếm đủ cơm nuôi vợ con.

Xe lôi chở người hay chở hàng tại Thất Sơn

Ở chợ biên giới còn có hệ thống siêu thị miễn thuế, giống như ở cửa khẩu Mộc Bài Tây Ninh, hấp dẫn du khách đến thăm vì giá khá rẻ. Tôi thấy vô số, vâng vô số hàng quán Thốt Nốt đá lạnh dọc 2 bên đường (hì, các bảng hiệu lại ghi là Thốt Lốt chả biết có sai chính tả hay không). Tìm hoài không thấy cây Thốt Nốt, tôi đoán người bán chỉ là mua đi bán lại chứ không phải là cây nhà lá vườn. Vào đây ăn Thốt Nốt lạnh thì 90% sẽ không có nước Thốt Nốt nguyên chất dù bảng ghi là Thốt Lốt lạnh nguyên chất. 
Một quán "Thốt Lốt" giải khát
Dù vậy tôi cũng ghé 1 quán bên đường mà các xe du lịch và gắn máy dừng khá đông. Bà chủ quán huyên thuyên kể đủ thứ về cây Thốt nốt, nước thốt Nốt phải mua ở Miên chứ ở xứ mình ko ngon bằng. Tôi chăm chú lắng nghe để học thêm nhiều thứ, vài khách bàn bên cạnh cũng bị hấp dẫn bởi câu chuyện quay đầu sang lắng nghe. Họ vừa nghe vừa nhâm nhi Thốt Nốt để tận hưởng hương vị thực của câu chuyện. Ai nấy tấm tắc khen là Thốt Nốt ở vùng này ngon và hay ghé quán này mua vài chai về làm quà. 

Nghe xong, tôi pha nước Thốt Nốt vào ly như lần trước vài hớp thử 1 hớp. Sak, ak ak, nhạt như nước dừa non và không còn thơm lừng như ở Núi Cấm. Biết ngay là bị pha, mọi câu chuyện của bà chủ quán cũng theo đó nhạt dần mất sức hấp dẫn. Vậy ra những người khách mối lâu năm của quán này cũng không biết họ chưa được uống nước nguyên chất bao giờ.

Tôi đi qua một công trường khai thác đá nhỏ ở núi Dài Năm Giếng. Đây là loại đá đẹp là đá xây dựng thuộc nhóm sáng màu mịn hạt và đá ốp lát dùng để trang trí... 

Qua hết hơn 4km đồi núi là bước vào một khu vực dân cư sầm uất hơn, đó là thị trấn Tịnh Biên. Tôi thấy có Trung tâm thương mại, chợ Tịnh Biên Sầm uất, khu siêu thị miễn Thuế Mỹ Nhựt cùng hàng tá siêu thị miễn thuế nhan nhản ở đây. Tôi dạo chợ, siêu thị để xem tình hình mua bán tại đây. Cũng như bao siêu thị miễn thuế khác, số tiền tối đa được mua là 500.000 đồng. Vì thế, tự bao giờ đã hình thành một đội ngũ mua thuê tại địa phương để hỗ trợ khách mua hàng. Tôi từng thấy một người mua hàng tổng số tiền vượt quá 5 triệu tức là phải nhờ đội ngũ khoảng 10 người mua hộ.


Chợ biên giới Tịnh Biên
Khu thương mại Tịnh Biên
Siêu thị miễn thuế
Lúa Campuchia tập kết tại đây
Hầu như chợ biên giới nào cũng vậy, mặt hàng rất phong phú, không sợ giả, giá lại rẻ, chủ yếu là hàng Thái. Tại Chợ Tịnh Biên tôi còn thấy họ bán đủ loại côn trùng bọ, bò cạp, nhện,rết, bửa củi, rắn, thú rừng... Nhiều người ở nơi khác đến chợ này săn côn trùng độc về làm "thuốc bổ bà khen".
Hàng bán bò cạp sống
Mối chúa ngâm rượu
Rết núi chiên giòn
Bò cạp núi chiên giòn
Thức ăn nhanh fast food côn trùng
Món khoái khẩu của giới trẻ
Bọ rầy ngon hết xảy

Ăn sống 1 con cho nguyên rổ nè cưng!
Ai dám thì cứ ăn đi, chứ tôi thì chỉ đứng xa xa mà dòm. Người bán thấy tôi ở xa đến lân la hỏi chuyện cũng vui, nhưng tôi sợ lắm chỉ đứng cách 3m nói chuyện. Bà chủ bò cạp thấy tôi nhát quá bả liền lấy vài con chọi vào tôi rồi cười ha hả. Báo hại tôi vừa chạy vừa phủi mấy con đang bám chặt vào ống quần. Bây giờ kể lại mà thấy vẫn còn khiếp cái chợ côn trùng. Mấy bà này ai dám vào nhà đó làm rể nhỉ, nửa đêm không ưng bụng là giả vở đổ nguyên thau bò cạp từ trần nhà xuống mùng. Ớn.

Tôi ghé qua thăm nhà anh bạn lâu năm cũng ở gần đó. Anh học nhân điện thầy Lương Minh Đáng và năm nào 2 vợ chồng cũng đi Melbourne học lớp mới. Nhân tiện tôi viếng cây Đại Angten Thất Sơn đặt tại chợ Tịnh Biên do anh ta quản lý. 
Đại Angten Thất Sơn tại Tịnh Biên
Anh bạn mời tôi dùng cơm và 2 vợ chồng kể tôi nghe vô số chuyện hay về Thầy Đáng và những chuyện kỳ lạ tại vùng đất linh thiêng này. 
(Còn tiếp)
Zero Không Vô

2 nhận xét:

thanhnhan nói...Trả Lời

@VQ Que huong Angiang minh dep qua...VQ thich nha duoc di nhieu noi ngam canh that la tuyet voi ...can on Q da dua len cho cac ban cung xem

VietQuoc nói...Trả Lời

Đi quá nhiều nơi, nhậu quá trời nhiều, chụp quá nhiều hình luôn...
Mới vừa đi Lào về đây. Không biết có đưa hình lên không, vì không "dính dáng" gì đến "ngayxua"!?

Cảm nghĩ của bạn

Cảm ơn bạn đã xem bài đăng! Xin cho biết cảm nghĩ của bạn!

Đầu trang
Giữa trang
Cuối trang