Chia cho nhau nụ cười héo úa Sẻ cho nhau giọt lệ tươi vui Xoa cho nhau bao vết chém của đời Cùng nhau nhặt lại những gì rơi rụng...Cùng nhau nhặt lại những gì rơi… rụng…

24 tháng 7, 2011

Da Màu!










Đây là bài thơ của một em bé châu Phi, được Liên hiệp quốc đánh giá là bài thơ hay nhất của năm 2005.

When I born, I black
When I grow up, I black
When I go in Sun, I black 
When I scared, I black 
When I sick, I black
And when I die, I still black
And you white fellow
When you born, you pink
When you grow up, you white
When you go in sun, you red
When you cold, you blue
When you scared, you yellow
When you sick, you green
And when you die, you gray
And you calling me colored?!
Lúc chào đời da tôi có màu đen 
Khi lớn lên da tôi luôn luôn đen 
Dưới vầng dương, tôi đen
Trong cơn sợ hãi, tôi đen
Những trận ốm đau, tôi đen 
Và khi chết, tôi vẫn giữ màu đen 
Và bạn, người da trắng 
Khi chào đời, da bạn có màu hồng 
Bạn lớn lên da trở thành màu trắng 
Phơi mình dưới nắng, da bạn đỏ au 
Khi gặp lạnh, người bạn xanh dương 
Nếu bạn sợ hãi, nhìn bạn màu vàng 
Khi ốm đau, trông bạn xanh mướt 
Đến lúc qua đời, bạn thành màu xám 
Ấy thế mà bạn, gọi tôi Da Màu!

0 nhận xét:

Cảm nghĩ của bạn

Cảm ơn bạn đã xem bài đăng! Xin cho biết cảm nghĩ của bạn!

Đầu trang
Giữa trang
Cuối trang