Chia cho nhau nụ cười héo úa Sẻ cho nhau giọt lệ tươi vui Xoa cho nhau bao vết chém của đời Cùng nhau nhặt lại những gì rơi rụng...Cùng nhau nhặt lại những gì rơi… rụng…

2 tháng 5, 2011

KÝ ỨC MỐI TÌNH ĐẦU

Người Bạn Gái Tôi Yêu:
Tôi và em lần đầu tiên quen nhau sau một lời nhận xét vô thưởng vô phạt của tôi về em vô tình tới tai em.  Số là tuần trước trời mưa liên tục nên tôi phải đi học bằng xe lam, sau khi tan trường khi xe chạy tới đầu bờ tôi thấy em và mấy cô bạn còn thẩn thơ trong khuôn viên chùa mà không về nhà nên tôi nói bâng quơ với thằng bạn ngồi kế bên: "cô ... này tan học không lo về mà còn đi chơi kìa" chỉ có thế thôi mà hôm nay tôi bị chặn đường hỏi tội "vì sao hôm nọ tôi dám có lời nhận xét về em như vậy ...!".
Tan trường vừa lúi húi lấy xe trong bãi tôi thoáng thấy em đứng ngoài kia như đang đợi ai, tôi tự nhũ: "lạ, sao không về mà giờ này còn đứng đó phơi nắng làm gì?" Vì nhà gần trường nên thường mổi buổi tan tầm em và mấy cô bạn ung dung thả bộ về nhà nhưng hôm nay chắc có việc gì đây.  Tôi định sẽ nán lại tán dóc với mấy đứa bạn nhân tiện xem em thế nào nhưng khi tôi vừa dắt xe ra khỏi bãi thì em tiến lại trước mặt và nói cần gặp tôi có tí chuyện.  Hú hồn, sau ít phút trao đổi tôi biết người em đợi là tôi và càng ngạc nhiên hơn là vẻ mặt em lạnh lùng lắm.  Tôi không biết lúc ấy mặt tôi xanh như thế nào chứ tôi thấy mặt em xanh lắm, có lẽ em đang rất giận hay em cũng run lắm khi nói chuyện với tôi nhưng dù sao linh tính cũng báo cho tôi biết những gì sắp xảy ra dử nhiều lành ít.  Tôi bình thường mổi khi nói chuyện với con gái là khớp lắm, đàng này sắp bị con gái hỏi cung, thú thật lúc đó tôi hoảng không biết biến đi đâu nhưng đến nước này thì phải cố lên thôi, cũng may là trời cho tôi khiếu ăn nói đẩy đưa nên sau ít phút định tâm ấp a ấp úng tôi cũng tìm ra lời thanh minh và xin lổi nên mọi việc sau đó êm xuôi. 
Kể từ hôm đó, hình ảnh của em nổi bật trong tâm trí tôi và dần dần tôi đã yêu em từ hồi nào không biết.  Tôi quan tâm đến em hơn, tôi trông ngóng em mổi buổi sáng đến trường.  Tan trường, tôi đợi em đi khuất ở đầu bờ tôi mới tà tà đạp xe về.  Tôi tự hỏi tại sao trường không dạy luôn ngày chúa nhật để tôi không phải xa em những ngày cuối tuần nhĩ.  Tôi muốn thời gian như ngừng lại để chúng tôi được gần nhau lâu hơn, để tôi được nhìn ánh mắt mơ màng quyến rũ của em, ánh mắt sâu thẳm như muốn nhấn chìm bất cứ ai và tôi đã chìm trong ánh mắt đó. 
Những năm tháng học cùng nhau ở trường Vĩnh Tế đối với tôi là chuổi ngày mộng mơ lãng mạn.  Một trong những kỷ niệm khó quên của tuổi học trò là năm lớp 8, thầy dạy văn cho lớp chúng tôi đọc tập Hồn Bướm Mơ Tiên (HBMT) của Khái Hưng để viết bình luận về diển biến tâm lý của hai nhân vật chính Ngọc và Lan.  Cốt truyện HBMT thì chắc ai cũng biết là nói về mối tình của anh sinh viên - Ngọc - cháu sư cụ chùa Long Giáng với chú tiểu - Lan - cô gái quê xinh đẹp và thông minh.  Mối tình của đôi trẻ trong truyện đã làm tôi say mê đọc đi đọc lại nhiều lần rồi mộng mơ tưởng tượng tôi và em là hai nhân vật chính!
Trong thời gian này, trường có phong trào làm báo và khối lớp tôi đảm trách việc xuất bản tập san Tuổi Biết Buồn (TBB).  Nhà tôi ở Châu Đốc nên mổi trưa sau khi tan trường đạp xe hơn 5 cây số về nhà cơm nước xong tôi lại đạp xe vô núi để đến trường làm báo.  Trong đội làm báo TBB có em nên đoạn đường 5 cây số tuy xa mà gần, nắng sớm chiều mưa không thể làm tôi chùn bước cho dù tôi không thiết tha gì với báo chí nhưng sự hiện diện của em là động lực tiếp sức cho tôi mổi ngày 4 bận đi về.  Có những buổi đạp xe đến trường tôi mơ mộng liên tưởng mình như Ngọc từ phố về thăm Lan, chú tiểu Lan xinh đẹp dể thương.  Bối cảnh ruộng lúa bạt ngàn núi non trùng điệp ở Bắc Ninh Đông Triều được liên tưởng như cảnh đồng ruộng mênh mông núi non hùng vĩ của Ngọc Lãnh Sơn (Núi Sam) bên dòng kinh Vĩnh Tế.  Cảnh chùa Long Giáng được liên tưởng như một không gian huyền bí nào đó mà tôi và em một lần đã viếng thăm.  Diển biến tâm lý của đôi trẻ Ngọc và Lan trong truyện phản ánh trùng khớp với sự thẹn thùng của chúng tôi, của tuổi mới lớn e ấp mối tình đầu.
Tôi và em học cùng với nhau từ lớp 7 đến lớp 9.  Chúng tôi nói chuyện với nhau cũng nhiều lần nhưng chưa bao giờ trải lòng mình cho nhau những gì mình muốn nói có chăng là mổi dịp cuối năm lưu bút chuyền tay qua lại những tâm tình vu vơ e ấp mà thôi.  Trong lớp lúc bấy giờ về ngoại hình tôi chưa hẳn thua ai, về học tập tôi là một trong ba học sinh cuối năm có thưởng nên tôi rất tự hào và cũng vì thế trong tình yêu tôi rất tự tin.  Thật vậy cho đến bây giờ tôi vẩn không biết Lan có bao giờ yêu Ngọc, nhưng với tôi, em có yêu tôi hay không điều đó không quan trọng, điều quan trọng là với tôi em là tất cả! vì thế tôi ôm ấp mối tình đầu ngày chưa tới tuổi 15 cho đến tận bây giờ.
Cấp 3 em ra Châu Đốc theo học tại trường Thủ Khoa Nghĩa còn tôi lên Sài Gòn theo học ở trường Chasseloup Laubat nay là trường Lê Quí Đôn.  Chúng tôi chia tay nhau cũng là lúc đất nước hoàn toàn giải phóng.  Điều kiện đi lại và phương tiện liên lạc lúc bấy giờ còn nhiều hạn chế vô tình làm cho khoảng cách địa lý giữa tôi và em như xa hơn. 
Ba năm sau, em vào đại học, tôi rớt!  Cánh cửa đại học đã đóng sầm trước mặt tôi.  Bao năm cắp sách đến trường tôi chưa bao giờ biết điểm số thấp là gì nói chi đến thi rớt.  Tôi hụt hẩng trước sự thật phủ phàng và cảm thấy đắng cay cho số phận.  Giảng đường đại học là một thứ gì xa xỉ ngoài tầm với của bản thân.  Tôi biết dù có thi bao nhiêu lần nữa kết quả cũng thế thôi nên tôi cam tâm chấp nhận và cố gắng sống với những gì còn lại. 
Được sự trợ giúp của gia đình tôi mở cơ sở sản xuất ở Sài Gòn, từ đó khoảng cách tinh thần giữa tôi và em càng rộng thêm ra.  Tôi tự ái và mặc cảm thua kém học vấn so với bạn bè cùng trang lứa.  Tôi cảm thấy mình không xứng đáng với em nhưng trong tim tôi tình yêu dành cho em luôn rạo rực.  Mổi khi có dịp về Châu Đốc tôi thường tìm đến nơi em làm việc chỉ để nhìn thấy em thôi chứ không để em nhìn thấy mình, có lần em đi trước tôi theo sau buồn lắm, khoản cách vài mươi mét thôi mà sao như diệu vợi ...  Tôi đã cố quên em.
 
Vài năm sau, tôi vuợt biên và định cư tại Hoa Kỳ, bắt đầu lại từ con số không, vốn luyến không, ngôn ngữ cũng không.  Lạc lỏng nơi xứ lạ quê người nhớ quê hương nhớ người yêu còn ở bên nhà.  Thư gửi đi nhiều mà chẳng có hồi âm lòng tự nhủ chắc thư thất lạc.  Buồn cũng có nhưng thất vọng thì tràn trề.  Anh em khuyên tôi nên tiếp tục con đường học vấn vì đó là thế mạnh của tôi.  Tôi như người sắp đuối vớ được phao.  Tôi yêu đời hẳn lên và cảm thấy cuộc sống này quá tuyệt vời.
Sau hơn 9 năm học tập kiên trì tôi đã đi đến cuối con đường kinh sử.  Tự ti về bản thân nay đã là quá khứ nhưng mối tình đầu của tôi vẩn còn đây.  Ba mươi lăm năm xa cách tôi đã liên lạc được với em qua mạng toàn cầu (internet).  Trao đổi thư từ tôi biết em có một gia đình hạnh phúc, tôi mừng cho em và cầu mong em mãi mãi được hạnh phúc vẹn toàn.  Và nhân đây tôi cũng cám ơn em đã cho tôi những ngày tháng tuyệt vời của tuổi trẻ mộng mơ và lãng mạn. 
Nếu ai hỏi Lan có yêu Ngọc không?  tôi tin chắc người nào đã đọc qua truyện HBMT cũng có thể trả lời.  Còn hỏi em có bao giờ yêu tôi?  Câu trả lời, nếu có, chỉ riêng mình em hiểu mà thôi!
Văng vẳng lời thơ của Đổ Trung Quân:
Mối tình đầu của tôi
Là cơn mưa giăng giăng ngoài cửa lớp,
Là áo ai bay trắng cả giấc mơ
Là bài thơ còn hoài trong vở,
Giữa giờ chơi mang đến lại mang về...

  ( Bài này Nhàn đăng dùm cho 01 người bạn )

15 nhận xét:

dovietquoc nói...Trả Lời

Với"nặc danh":
Định đi ngủ vì mấy hôm "hậu họp mặt" đừ cả người, nhưng ghé vào thăm blog một chút nên đọc được bài viết đầy cảm xúc và hành văn rất hay của bạn. Thật sự thấy cảm động và khâm phục trước tình cảm to lớn và bền lâu mà bạn ấp ủ suốt từng ấy năm trời!
Mình xin mời bạn tham gia nhóm với bọn mình nhé! Một lời mời rất chân thành của người cùng thời đó!

thanhnhan nói...Trả Lời

Vừa ý rồi phải không?đọc chưa hết là N biết ngay mà..."thật tuyệt vời mối tình đầu của bạn" giờ có nhờ N chuyển tiếp cho "người ấy" không?...hi...hi...

Nặc danh nói...Trả Lời

Chị Nhàn tự tin nhĩ đọc chưa hết đã biết hay ghê.

Mối tình đầu nào mà chẳng tuyệt vời phải không chị. Cám ơn nhã ý của chị, tôi không dám làm phiền chị đâu. Cám ơn chị nhiều.

Nặc danh nói...Trả Lời

Cốt truyện này hư cấu phải không ông? Trên đời ai si tình như ông mà học cuối năm được lảnh thưởng chết liền!! Nhưng dù cốt truyện có thật hay không thì tôi cũng công nhận ông có lời văn lãng mạn thật. Chúc mừng ông nghe!

Nặc danh nói...Trả Lời

Cám ơn anh Quốc đã có nhã ý mời tôi tham gia nhóm bạn. Tôi rất phấn khởi nhưng phải để tôi sắp xếp một vài công việc khi nào sẳn sàng tôi sẽ báo anh hay nhé.

Cám ơn anh.

dovietquoc nói...Trả Lời

Với "nặc danh 2":
Chính mấy ông nhát gái nói riêng và nhát đủ thứ nói chung, mới là những kẻ yêu dữ dội. si tình dữ dội và thêm nữa là hầu như lại luôn học giỏi. Bởi vì họ là những người sống hướng nội mà ông bạn!
Tui có nghe về câu chuyện tình này và tui cũng biết hai vai chínhh trong câu chuyện. Dù sao chúng ta vẫn còn niềm an ủi là trong cuộc sống xô bồ này vẫn còn những câu chuyện lãng mạn và gây xúc động như rứa đó ông bạn!

Nặc danh nói...Trả Lời

sao ngộ vậy ta, sống ở CĐ mà học ở trường Vĩnh tế?,còn người VT lại ra CĐ học ???Trước 1975,VTế có trường TH đệ I cấp sao???

Nặc danh nói...Trả Lời

Vâng, có lẽ bạn quên hay bạn còn qua trẻ nên không để ý chứ VT có trường trung học Tỉnh Hạt Vĩnh Tế được thành lập và niên học 72-73 lớp lớn nhất là lớp 7 rồi dần đến 74-75 là lớp 9. Trường toạ lạc trong khuôn viên chùa Bà Chúa Xứ.

Chúng tôi là những học sinh của lớp đầu đàn nên oai lắm!!

TX

thanhnhan nói...Trả Lời

Chúng tôi oai lắm bạn ạ,mới lớp 7 đã biết viết báo tường...và viết bài đăng Đặc Sang Hè của Trường nữa ...bạn thấy oai chưa?bạn học Trường nào? nếu là quê Vĩnh Tế sao không biết ?

Nặc danh nói...Trả Lời

Mối tình đầu nào cũng có nhiều ấn tượng nhưng không hẳn ai cũng có ký ức đẹp về mối tình đầu của mình. Tôi nói thế vì tình đầu của tôi là mối tình đôi đũa lệch. Khi nào có dịp tôi sẽ kể các bạn nghe.

Điều tôi muốn nói ở đây là nếu tình xưa nghĩa củ duyên nợ không thành thì gặp lại nhau làm gì?? Thà không gặp lại để hình ảnh xưa mãi đẹp trong trí mình, còn nếu đã gặp lại nhau thân mật quá thì tội lổi lắm.

TQN đã viết:
...
Bao nhiêu năm gặp lại
Nụ cười héo trên môi
Bao nhiêu năm tình cạn
Tìm nhau đã mòn hơi
Bao nhiêu năm một lần
Mình nhìn nhau chới với hỡi anh.
...

Ý TQN nói gặp lại hình ảnh người yêu củ bây giờ "lạ" quá nên chới với nếu không muốn nói là "hoảng hồn"!! Vì thế tôi có lời nhắn ông nếu chưa gặp người yêu củ thì đừng nên gặp lại nếu không có ngày ông sẽ viết bài Hối Hận đó nghe ông. Gặp lại làm gì nữa, tại sao đa số việt kiều về đây cưới vợ trẻ còn ông lại tìm gặp mấy "cô" già??

Lời thật dể mất lòng mong ông thông cảm

Nặc danh nói...Trả Lời

Tình chỉ đẹp khi còn dang dở
Đời mất vui khi đã vẹn câu thề.

Nhiều khi vì duyên không thành nên mối tình trong ký ức đẹp như mơ nhưng nếu đã thành vợ thành chồng không biết cuộc tình có còn đẹp không à nghen, tui thấy nhiều rồi đó yêu nhau 8 năm mới cưới có 1 năm đã cơm không lành canh không ngọt rồi đó à.

Nặc danh nói...Trả Lời

Tôi không có mối tình học trò nào để nhớ nhung mong đợi nên tôi không hiểu cái cảm giác của ông như thế nào sau bao năm xa cách người xưa chưa một lần nào gặp lại. Theo tôi ông nên về thăm lại người bạn cũ, bây giờ ai cũng có hết gia đình rồi tình yêu nên trở thành tình bạn thì sẽ tốt đẹp hơn đó nhất là tình bạn hơn ba mươi năm thì còn gì tuyệt bằng.

Nặc danh nói...Trả Lời

Tui biết bạn nhưng đâu ngờ bạn lại có mối tình đầu sớm thế, ai vậy? đã nói rồi thì bật mí luôn đi bạn ơi.

VietQuoc nói...Trả Lời

Có lẽ bạn đang sống với toàn những ảo tưởng. Rất lấy làm tiếc cho bạn!

VietQuoc nói...Trả Lời

Có vẻ như có ai đó cố tình không hiểu hết ý comment phía trên của tôi chăng?
10h05 tối nay theo giờ VN, không biết là mấy giờ ở USA, có 15 độc giả từ Mỹ đang mê mẩn với vài viết này!
Ảo ảnh và ảo tưởng!

Đầu trang
Giữa trang
Cuối trang