(GDVN)
- Theo TS Trần Đình Bá, từ thực trạng đìu hiu của sân bay quốc tế Cần Thơ,
Phú Bài, Liên Khương... thì việc xây sân bay tầm cỡ như Long Thành sẽ là lãng
phí lớn.
Bán sân bay Phú Quốc, ai chịu thiệt?
Mới đây, Bộ Giao thông vận tải gửi kiến nghị lên Thủ tướng Chính phủ xin
chấp thuận chủ trương thí điểm chuyển nhượng quyền khai thác cảng hàng
không Phú Quốc.
Cụ thể, trong văn bản trình Thủ tướng, Bộ Giao thông vận tải cho rằng
một trong những hình thức kêu gọi xã hội hóa trong đầu tư kết cấu hạ
tầng hàng không là hình thức chuyển nhượng quyền khai thác các sân bay.
Hình thức này đã được nhiều nước trên thế giới triển khai nhưng chưa áp
dụng tại Việt Nam.
Sân bay Phú Quốc (ảnh nguồn anninhtiente) |
Theo đó Bộ Giao thông vận tải đã lựa chọn một số dự án có điều kiện
thuận lợi để triển khai thí điểm, trong đó ưu tiên cảng hàng không Phú
Quốc do cảng này đã được đầu tư hoàn chỉnh và đi vào khai thác, không có
căn cứ quân sự và không hoạt động quân sự thường xuyên, quy mô không
quá lớn, Phú Quốc có tiềm năng phát triển du lịch, tốc độ tăng trưởng
cao...
Bộ Giao thông vận tải cũng đề nghị việc chuyển nhượng khai thác cảng
hàng không Phú Quốc sẽ theo hai hình thức: Nhượng quyền theo hợp đồng
kinh doanh - quản lý (hợp đồng O&M) hoặc nhượng quyền theo hình thức
chuyển đổi doanh nghiệp.
Nếu nhượng quyền theo hợp đồng O&M, Cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm
quyền và Nhà đầu tư sẽ ký kết hợp đồng để kinh doanh công trình nhượng
quyền trong một thời hạn nhất định. Còn nhượng quyền theo hình thức
chuyển đổi doanh nghiệp thì sẽ chuyển đổi chủ sở hữu của chi nhánh Cảng
hàng không Phú Quốc (đơn vị hạch toán phụ thuộc của Tổng công ty cảng hàng không Việt Nam - ACV) cho tập thể, cá nhân hoặc pháp nhân khác có thu tiền.
Dù việc chuyển nhượng được thực hiện bằng hình thức nào thì nguồn kinh
phí thu được cũng sẽ được sử dụng để đầu tư vào dự án xây dựng Cảng hàng
không Quốc tế Long Thành.
TS Trần Đình Bá (Ảnh do nhân vật cung cấp) |
Đồng ý với chủ trương chuyển nhượng khai thác sân bay Phú Quốc để đầu tư
hạ tầng hàng không, tuy nhiên việc dành kinh phí đầu tư cho dự án sân
bay Long Thành – một dự án đang gây nhiều tranh cãi cũng tạo ra những
tranh luận trái chiều trong giới chuyên gia về giao thông vận tải.
Chia sẻ đến báo Giáo Dục Việt Nam, TS Trần Đình Bá - Hội viên Hội Khoa
học kinh tế Việt Nam cho rằng: "Sân bay Phú Quốc là dự án sân bay quốc
tế đầu tiên được triển khai tại Việt Nam được xây dựng mới hoàn toàn
theo hình thức 100% vốn đầu tư doanh nghiệp, khởi công ngày 23/11/2008
với tổng mức đầu tư hơn 16.000 tỉ đồng (tương đương gần 1 tỷ USD), do
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) làm chủ đầu tư theo nhiều
giai đoạn. Dự án khánh thành vào tháng 12/2012.
Quy mô sân bay quốc tế cho các loại máy bay hiện đại hoạt động như
Boeing 777, Boeing 747-400 và tương đương. Đường băng hạ cất cánh dài
3.000 mét, rộng 45 mét. Sân đậu máy bay được xây dựng bằng kết cấu bê
tông ximăng với 5 vị trí đậu máy bay Boeing hoặc có thể bố trí chỗ đậu
cho 8 máy bay Airbus A321. Các hạng mục quan trọng khác như đài kiểm
soát không lưu, nhà ga hành khách, phòng chờ… được thiết kế hiện đại
theo tiêu chuẩn quốc tế. Đây là tham vọng rất lớn của ngành hàng không
mà cơ quan quản lý Nhà nước là Cục Hàng không Việt Nam phê chuẩn, đỡ
đầu.
Tuy nhiên từ khi khánh thành năm 2012, sân bay Phú Quốc vắng vẻ đìu hiu,
gây lãng phí lớn. Cho tới nay, với việc xây dựng sân bay Phú Quốc, dù
là vốn vay nào thì nhà đầu tư cũng phải chịu trả lãi suất thì từ khi vay
vốn xây dựng, từ khánh thành đến nay phải chịu thiệt hàng chục triệu
USD, chưa nói chi phí quản lý bảo dưỡng vận hành. Như vậy có thể nói, dự
án sân bay quốc tế Phú Quốc đã hoàn toàn thất bại theo dự án tiền khả
thi, gây tác động xấu đến chiến lược tổng thể giao thông vận tải trong
khi các công trình giao thông đường bộ, đường sắt đang thiếu vốn nghiêm
trọng.
Có thể xuất phát từ hiệu quả đầu tư không cao nên Bộ Giao thông Vận tải
buộc phải bán sân bay Phú Quốc nhằm “chữa cháy” cho nhà đầu tư. Nhưng dù
chuyển nhượng theo hình thức định giá hay đấu thầu gì đi chăng nữa thì
việc nhượng quyền khai thác sân bay Phú Quốc cũng chỉ là giải pháp tình
thế mà phần lãng phí thiệt hại lớn vẫn thuộc về Nhà nước, từ tiền thuế
đóng góp của nhân dân. Bởi ban đầu mục tiêu của dự án là 100% vốn đầu tư
doanh nghiệp nhưng nay nhà nước phải gánh lấy trách nhiệm “lãnh nợ" cho
doanh nghiệp, ôm lấy một đống tài sản nợ công phải trả.
Xây sân bay Long Thành là lãng phí lớn
Đánh giá về việc Bộ Giao thông vận tải sẽ dùng nguồn tài chính từ
nhượng quyền sân bay Phú Quốc để tạo kinh phí đầu tư vào Cảng
hàng không quốc tế Long Thành, TS Trần Đình Bá cho rằng, trên thực
tế không chỉ sân bay Phú Quốc mà hội chứng lãng phí sân bay ở Việt Nam
còn thể hiện ở sân bay quốc tế Cần Thơ, Phú Bài (Huế), Liên Khương (Đà
Lạt)... .Những sân bay này đang khai thác không hiệu quả, nhiều ngày mới
có một chuyến bay quốc tế nhưng Bộ Giao thông vận tải vẫn muốn xây một
sân bay quốc tế tầm cỡ khu vực như Long Thành sẽ là sự lãng phí lớn và
không cần thiết.
"Khi được đầu tư xây dựng, sân bay quốc tế Phú Quốc nhằm mục đích phục
vụ nhiệm vụ giao thông vận tải và phục vụ phát triển kinh tế xã hội – an
ninh quốc phòng cho huyện đảo Phú Quốc (Kiên Giang), là công trình đặc
biệt về phòng thủ quốc gia, vì vậy nó không phải hàng hóa thương mại như
bất động sản theo kiểu mua đất làm nhà rồi bán theo kiểu “tiền trao
cháo múc” và không phải gặp ai cũng bán”, TS Bá nêu quan điểm.
Do đó, trước khi tính đến việc chuyển nhượng sân bay Phú Quốc, TS Trần
Đình Bá cho rằng Bộ Gia thông vận tải cần phải "truy cứu trách nhiệm của
nhà đầu tư trong thất bại của dự án sân bay Phú Quốc...Tôi nghĩ đây
cũng là một dịp tốt để Bộ Giao thông vận tải đánh giá thẳng thắn về thực
trạng của các sân bay để có quyết sách đúng, đảm bảo quyền lợi nhà nước
và nhân dân”.
0 nhận xét:
Cảm nghĩ của bạn
Cảm ơn bạn đã xem bài đăng! Xin cho biết cảm nghĩ của bạn!