Chia cho nhau nụ cười héo úa Sẻ cho nhau giọt lệ tươi vui Xoa cho nhau bao vết chém của đời Cùng nhau nhặt lại những gì rơi rụng...Cùng nhau nhặt lại những gì rơi… rụng…

20 tháng 12, 2012

Dân cũng… “giật mình đùng đùng”!

(Dân trí) - Xung quanh lời phát biểu của ông Phan Đăng Long Phó Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội: “… ngành nội vụ các quận, huyện sẽ giật mình và rà soát quy trình tuyển công chức”, hàng trăm bạn đọc Dân trí gửi thư về tòa soạn cũng… giật mình.

Không biết các bác ngành nội vụ các quận, huyện “giật mình” vì lẽ gì chứ độc giả Dân trí thì “giật mình đùng đùng” vì mấy lẽ. Thứ nhất, các bạn ở địa phương thì “giật mình” bởi vì… sao giá ở Hà Nội lại rẻ thế? Theo họ phản ánh, ở các tỉnh cũng cao hơn giá đó nhiều. Các bạn ở Hà Nội cũng “giật mình” vì giá ấy là 5 – 7 năm trước cơ. Bây giờ làm gì còn có giá đó. 


Thứ hai, họ “giật mình” thông tin… quá cũ. Cái chuyện đó diễn ra lâu, rất lâu rồi và là chuyện đương nhiên, chả có gì mà… ầm ĩ lên như vừa mới xảy ra năm ngoái, năm kia hay hôm qua, hôm kia thế. Mà cũng chả riêng gì Hà Nội, các địa phương cũng có “thâm niên” chẳng kém cạnh gì. Cái thứ ba mà độc giả Dân trí “giật mình” là không hiểu vì sao các bác ngành nội vụ các quận, huyện lại… “giật mình” như lời bác Long nói?! Phải chăng các bác ấy “giật mình” vì “đang yên, đang lành” bỗng dưng bác Dực lại nói thẳng ra. Mà nói ở đâu không nói, nói ngay tại cuộc họp HĐNH TP? Hay các bác ấy “giật mình” vì sao lại có tình trạng đó và ai đó làm việc đó nhỉ? Hay… “lạy giời” là nói như dân gian “Có tật….”. Chịu. Chả biết vì sao các bác ấy “giật mình” cả nên đành… trích đăng một số ý kiến xung quanh sự “giật mình” mà các bạn gửi về cho chúng tôi vậy.

*****
  • “Chuyện này bây giờ mới nói ra thì xưa như trái đất rồi, bạn biết, tôi biết, mọi người đều biết, người trong cuộc biết, người ngoài cuộc cũng biết, cái giá 100 triệu hay là bao đi nữa thì người hỏi và người trả lời đều biết...” Hoàng Minh langtu1817@yahoo.com
  • “Giật mình vì chạy 100tr ? Những cái này tồn tại đã lâu. Cần chỉ rõ ra ai đã mua, ai đã bán mới quan trọng”. Trần Duy Minh duyminhmp@gmail.com
  • “Ai biết chỗ nhận 100 tr, tôi biếu thêm 50 tr để xin cho cháu tốt nghiệp đại học một suất!”. Tùng tungnlt@yahoo.com
  • “Không riêng gì ở Hà Nội mà là ở tất cả các tỉnh thành, mà cũng không chỉ dừng lại ở con số 100 triệu mà còn hơn thế nữa. Ai"giật mình" chứ công chức và người dân thì không!Bởi vì họ biết quá rõ từ rất lâu rồi!”. Hà Diệp tuthaohadiep@yahoo.com
  • “Không phải những người có chức thì không mất tiền nếu muốn thu xếp cho con cháu họ đâu. Vấn đề chỉ là mất tiền nhiều hay ít thôi. Bên cạnh đó là sự móc ngoặc nữa - "tôi nhận cháu cho anh thì anh giúp tôi nhận con của anh bạn tôi nhé". Đại loại như vậy - tinh vi và kín đáo lắm!”. Tran Tinh trantinh@yahoo.com
  • “Không biết 100 triệu thì chạy được cái gì nữa. Nói nhỏ chứ đến làm hồ sơ chạy vào "để được thi" thôi cũng đã mất 200 triệu để có một bộ hộ sơ "sạch". Dũng danba_nhu_chogiunha@yahoo.com
  • “Ngành nội vụ giật mình khi chạy công chức 100 triệu đồng. Thế thì ngành nội vụ quả là thiếu trách nhiệm, thực trạng chạy công chức hết 100 triệu giờ hiếm có nơi nhận, bởi 100 triệu "quá bèo" với người nhận. Hiển toquanghien@gmai.com -
  • “100 triệu ở HN thì rẻ quá, ở quê tôi đã hơn 100 triệu rồi, các quan chức ở chỗ tôi cũng không biết, chỉ có dân và người xin việc thì ai cũng biết....”. Hải Dương thanh@gmail.com
  • “100 triệu để chạy công chức, cái tin này xưa hơn trái đất rồi, có gì mà giật mình. Có giật mình thì chỉ do bị một người có chức quyền dám nói sự thật thôi” . Vinh Nguyễn ngthvinhhvkt@gmail.com
  • “Hic. đến giờ mà các bác mới biết chạy công chức mất trên dưới 100 triệu à. Lạc hậu quá....”. Trần Nam quehuong.nd1985@gmail.com
  • “Có 100 triệu thôi ạ . xin công chức ngân hàng hoặc văn phòng thì tầm 180 triệu đến hơn 200 triệu kia. 100 triệu thì có… ít quá không nhỉ?”. Minh Hai yuyu_hasai@yahoo.com
  • “Ngành nội vụ giật mình??? Trong khi tất cả mọi người đều biết”. Trần Mạnh Tân info_tranmanhtan@yahoo.com
  • “Ở đâu cũng có,chỉ có điều chưa ai dám nói thôi. 100 triệu là giá bình dân rồi. Bây giờ người ta mua, bán cái đó công khai lắm”. Lý tự trọng lehieu47@yahoo.com.vn
  • “100 triệu vào công chức ở Hà Nội thì đúng là rẻ thật. Em ở tỉnh thôi mà còn mất 150triệu, đó là người ta cần và co năng lực đó, nếu không thì là 250triệu”. Nguyen Duy Hong duyhong0305@yahoo.com
  • “Giật mình vì cái giá chỉ có 100tr, sao mà nhận giá bèo thế. Không biết cái chú nào nhận cái giá 100tr mà lo được thì hay quá. Hay là hàng đại hạ giá? Tôi cũng giật mình đấy, sao đường dây này nhận giá rẻ thế!”. Nham Ti thienphu@yahoo.com
  • “Giật mình vì ông Dực đưa ra cái giá cách đây 10 năm rồi, chứ tôi nắm rất rõ giờ giá cả đã khác, tầm 300 đến 500 triệu tuỳ vị trí nhá. Ông Dực lạc hậu làm dân giật mình...”. meo bemeo@yahoo.com
  • “Nếu với giá chỉ 100 triệu,thì quá rẻ để chạy vào công chức HN. Chính tôi có 1 người bạn chạy vào công chức, tôi cùng bạn ấy đi đóng tiền cho người nhận chạy vào và số tiền đó gấp đến 7 lần số tiền 100 triệu. nếu không có tiền,thì để vào ngành chỉ là 1 mơ ước viễn vông”. Thành Văn thanhvan.oic@gmail.com
  • “Tôi thương lắm cho ai đã “bị giật mình”. Bởi vì sao? Vì họ ngây thơ quá...”. Thucnguyen alaigiathuc@yahoo.com.vn -
  • “100 triệu quá rẻ. Với 100 triệu chỉ mua được công chức cấp huyện thôi. Mua công chức không chỉ ở Hà nội mà khắp đất nước này. Ở tỉnh nào cũng có, bộ ngành nào cũng vậy. Vấn đề ở đây là giá. Ở bộ, thành phố lớn thì giá cao, còn ở sở ban ngành địa phương thì có giá mềm hơn nhưng sẽ kiếm ít hơn, thế thôi. Đây là cơ hội cho những "cán bộ" có trình độ " bổ túc" được làm ông nọ ông kia. Những ông này sẽ hành dân bằng chết. Hành theo kiểu không sách nào dạy ấy chứ”. nguyen ton van tonvan1973@gmail.com
  • “Sao Hà Nội “bán” rẻ vậy ! Ở các tỉnh lẻ thì cái “giá” công chức đã khoảng trên dưới 200 triệu đồng rồi. Lương công chức khởi điểm khoảng 2,34 x 1.050.000 đồng = 2.457.000 đồng x 12 tháng = 29.484.400 đồng. Với “giá” công chức tỉnh lẻ là 200.000.000 đồng: 29.484.400 = 6,78 năm (sau 2 năm được tăng lương bù vào thời gian tập sự), như vậy sau khoảng trên 6 năm đi làm, không được “ăn, mặc” gì cả mới “gỡ được vốn”. Để thu hồi vốn nhanh đương nhiên công chức phải tìm cách “kiếm tiền” và từ đó tham nhũng phát sinh. Cuộc chiến phòng, chống tham nhũng còn nhiều gian nan lắm !”. Nguyễn Sỹ Tỉnh nguynstnh@yahoo.com.vn
  • “Cuối năm học 2010 - 2011 đầu năm học 2011-2012 chủ tịch huyện mới lên nhận chức đã cho nghỉ việc khoảng 200 giáo viên hợp đồng trong toàn huyện (cấp 1 và cấp 2) và chỉ trong một khoảng thời gian ngắn sau, một loạt những giáo viên hợp đồng mới được ký vào dạy học ở các trường cấp 1 và cấp 2. Ở huyện này giáo viên hợp đồng muốn vào được biên chế phải mất từ 100 đến 200 triệu đồng. Đó là sự thực rõ ràng như ban ngày, không tin lãnh đạo cấp cao hãy về tận nơi đây hỏi chính nhữn giáo viên này thì rõ ràng ngay”. Trần Quốc Hưng - tranhung_hy@yahoo.com
  • “Sao lại 100 triệu. Cháu tôi thi vào công chức của một trường mầm non tại Thường Tín, Hà Nội thôi mà đã là 170 triệu rồi. Thi công chức xong, trong lúc chờ kết quả có người của ban tổ chức gọi điện ra giá luôn nhé. 170 triệu hoặc không có hy vọng đỗ. Ông Dực nói 100 triệu là nói số tiền của người nhận cuối cùng rồi... Còn nhiều khâu nữa cứ thế mà cộng dồn vào các bác ạ. Ở Hà Nội với giá cả trượt băng như hiện nay thì cỡ phải 200 - 300 triệu là ít”. Dangcs hoangtdhatay@yahoo.com
  • “Được biên chế vào công chức ở HN mà chỉ mất 100 triệu là rẻ ôi là rẻ. Ở thành phố nhỏ của tỉnh muốn vào biên chế phải mất từ 300-500 triệu mới được biên chế công chức đó các bạn ạ. Có nơi còn vô giá, không tính được đâu”. hoang long hl8361488@gmail.com
  • “100 triệu cho 1 xuất công chức ở Hà nội là giá của nhưng năm 2005 về trước rồi các bác ơi. Bây giờ 1 xuất vào hợp đồng làm tại 1 sở ở 1 tỉnh miền Trung đã 150 triệu rồi…”. Quang Trí quangtri@gmail.com.
Bạn đọc thân mến!
Nếu đọc hết các comment này, hẳn chúng ta đều… “giật mình” và tự hỏi, nếu như tất cả những phản ánh trên đây đều đúng, đất nước rồi sẽ đi về đâu?

Nguyễn Hoàng

2 nhận xét:

Unknown nói...Trả Lời

Vào xem chợ mắm Châu đốc có lẻ mùi còn dễ ngửi hơn cái "chợ công chức VN"!!!

dovietquoc nói...Trả Lời

Tuần trước, mấy đứa ngoài Hà nội vào họp. Ngồi tán gẫu, có thằng có người quen chạy một chức Phó phòng Công an quận mất 9 tỷ đồng!
Ông quan Long nhà ta giả nai, ngây thơ cụ thế thôi, ra vẻ trong trắng, trong sạch lắm kia! Chứ chẳng có thằng công chức nào ngoài đo cỡ như ổng lại không xơi hằng mấy tỷ mỗi năm!

Cảm nghĩ của bạn

Cảm ơn bạn đã xem bài đăng! Xin cho biết cảm nghĩ của bạn!

Đầu trang
Giữa trang
Cuối trang